Những điều quan trọng bạn cần biết khi trẻ sơ sinh bị táo bón Update 04/2024

Mỗi đứa trẻ sinh ra trong tình yêu thương của cha mẹ luôn được dành những tình cảm và sự quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên, việc chăm sóc luôn gặp những khó khăn không thể lường trước. Cho trẻ ăn nhiều chất với hi vọng giúp trẻ phát triển khỏe mạnh đôi khi lại khiến trẻ gặp những bệnh về tiêu hóa. Vậy làm cách nào để có thể chăm sóc trẻ sơ sinh bị táo bón?

Chăm sóc trẻ sơ sinh không hề dễ dàng

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị táo bón

Táo bón ở trẻ sơ sinh có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Khả năng trẻ không may bị táo bón cũng rất cao đòi hỏi mẹ cần phải chăm sóc thật kỹ chế độ ăn uống của trẻ.

Táo bón do chế độ ăn

Thông thường, trẻ sơ sinh vẫn trong quá trình bú sữa mẹ. Nguồn dinh dưỡng chính của trẻ chính là từ sữa mẹ. 

Nếu mẹ ăn quá nhiều đồ chiên, rán, đồ nóng, khó tiêu,… và có một chế độ ăn ngủ không đảm bảo khoa học rất dễ khiến trẻ mắc bệnh. Để trẻ không bị táo bón thì mẹ cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn của mình. Một chế độ ăn khoa học là nhiều rau xanh, hoa quả giàu vitamin và dưỡng chất. 

Cho trẻ dùng sữa ngoài

Việc cho trẻ dùng sữa ngoài đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, việc cho trẻ uống sữa ngoài quá sớm sẽ khiến dạ dày bé khó tiêu hóa. Từ đó khiến bé bị khó tiêu, táo bón và một số bệnh về tiêu hóa khác. Nếu bắt buộc phải cho trẻ dùng sữa ngoài, mẹ nên pha đúng công thức dành cho trẻ sơ sinh. Như vậy sẽ giúp trẻ dễ tiêu hóa hơn.

Táo bón khiến trẻ khó chịu và quấy khóc

Bệnh lý từ cơ thể bé

Trong một vài trường hợp, việc trẻ bị táo bón là do các tổn thương từ dạ dày. Có thể trẻ mắc phải các dị tật bẩm sinh như suy giáp mạch, đại tràng phình to. Những căn bệnh này cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Trong trường hợp này cần đưa trẻ đến bệnh viện để có thể điều trị kịp thời nhất.

Biểu hiện của trẻ sơ sinh bị táo bón

Để phát hiện trẻ bị táo bón không khó khăn. Mẹ chỉ cần quan sát những biểu hiện dưới đây có thế để phát hiện sớm cho trẻ.

Trẻ quấy rối, lười ăn

Đây là biểu hiện rõ rệt nhất có thể nhận thấy. Trẻ trở nên lười ăn, hay quấy, nhăn nhó là dấu hiệu cho thấy trẻ bị táo bón. Những biểu hiện sinh ra vì trẻ cảm thấy khó chịu, đầy bụng do không hấp thụ thức ăn.

Đi ngoài ít hơn

Trẻ thường xuyên bú sữa mẹ, bú sữa mẹ trong một năm đầu đời thường đi vệ sinh khoảng 1-2 lần/ngày. Còn nếu mẹ đã cho trẻ sử dụng sữa ngoài thì số lần đi vệ sinh sẽ giảm. Trong trường hợp trẻ bất chợt đi vệ sinh ít, có thể 1-2 ngày/lần. Trẻ cũng phải dùng nhiều sức hơn để đi ngoài thì có nhiều khả năng trẻ bị táo bón.

Đầy bụng, khó tiêu

Nếu bụng trẻ luôn trong tình trạng phình và cứng chứng tỏ trẻ đang bị đầy bụng. Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ bị táo bón.

Cách điều trị cho trẻ sơ sinh bị táo bón

Có rất nhiều cách để điều trị tại nhà cho trẻ bị táo bón. Việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cho mẹ là cách làm tối ưu và hiệu quả nhất giúp trẻ không bị táo bón. 

Điều trị đúng cách giúp trẻ khỏe mạnh hơn

Hãy ngâm mông bé vào chậu nước ấm. Việc này sẽ kích thích cơ vòng của hậu môn và giúp bé dễ dàng đi vệ sinh hơn. Một số mẹ dùng biện pháp massage bụng bé mỗi ngày cũng làm giảm cơn đau và giúp trẻ dễ chịu hơn. Nếu thực hiện những cách trên mà trẻ vẫn bị táo bón thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời.

Trẻ sơ sinh chưa có khả năng nói để chúng ta hiểu trẻ đang gặp vấn đề. Chính vì vậy, hãy quan tâm hơn đến những biểu hiện của trẻ để phát hiện bệnh sớm hơn. Ai cũng thương yêu con nhỏ, nhưng hãy biết thương yêu con đúng cách để con khỏe hơn mỗi ngày.